Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Sociaỉ Responsibility - CSR) là cam kết của Doanh nghiệp (DN) đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung. CSR được coi là 1 yếu tố quan trọng như những yếu tố truyền thống khác như chi phí, chất lượng và giao hàng trong kinh doanh. CSR được lồng ghép vào chiến lược của DN trở thành điều kiện bắt buộc để DN tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, khái niệm CSR còn mới với nhiều DN tại Việt Nam (VN) và năng lực quản lý, kiến thức chuyên môn trong thực hiện CSR ở DN còn hạn chế.Xuất phát từ thực tiễn trên, bài báo này trình bày bảng báo cáo CSR của 3 DN tiêu biểu trong cùng ngành, đề xuất một thang đo đơn giản đánh giá trách nhiệm xã hội của DN mà qua đó các DN Việt Nam có thế ứng dụng để phát triền chiến lược CSR của mình.