Học thuyết của Các Mác là một hệ thống tri thức lý luận đồ sộ về nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung chủ yếu về kinh tế - chính trị học và triết học. Là một giảng viên có nhiều năm giảng dạy và nghiên cứu của môn học "Phương pháp nghiên cứu tình hình kinh tế và thị trường hàng hóa tư bản chủ nghĩa" và sau này là môn học Marketing, bằng những trải nghiệm của tác giả, tác giả thấy những tri thức lý luận trong học thuyết C.Mác có quan hệ mật thiết với các môn khoa học khác và đem lại những giá trị phương pháp luận quan trọng, nên đã vận dụng chúng để xem xét, lý giải những vấn đề thuộc lĩnh vực nghiên cứu của mình. Trong bài viết này, tác giả bài viết muốn chia sẻ đôi điều suy ngẫm về học thuyết của C. Mác trong ba vấn đề cốt lõi của Marketing cũng như việc ứng dụng học thuyết của ông để nghiên cứu những lĩnh vực khoa học khác.