Thị trường bán lẻ Việt Nam, năm 2008 từng được xếp hạng hấp dẫn nhất thế giới, sau 5 năm liên tiếp tụt hạng, năm 2015 xếp thứ 41 trên tổng số 50 quốc gia. Nguyên nhân có nhiều như: dung lượng thị trường không lớn, mức tăng trưởng không ổn định... nhưng chủ yếu là do các yếu tố của môi trường kinh doanh ngày một xấu đến mức nghiêm trọng. Nội dung bài viết này làm rõ quan niệm về môi trường kinh doanh của thị trường bán lẻ hàng hóa hữu hình của Việt Nam (không nghiên cứu thị trường cung ứng các dịch vụ tiêu dùng), những hạn chế của môi trường kinh doanh và giải pháp hoàn thiện môi trường kinh doanh nhằm thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ ở Việt Nam, chuẩn bị cho hội nhập toàn diện với các Hiệp định TPP và FTA với EU.