Bài viết sử dụng mô hình lực hấp dẫn nhằm phát hiện và đánh giá mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Âu Mỹ. Kết quả cho thấy xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Âu Mỹ chịu tác động bởi các yếu tố: GDP nước nhập khẩu, GDP nước xuất khẩu, dân số của các quốc gia, tỷ giá và khoảng cách địa lý. Trong đó, CDP nước nhập khẩu, GDP nước xuất khẩu, dân số của các quốc gia và tỷ giá có tác động cùng chiều đối với xuất khẩu khoảng cách địa lý có tác động ngược chiều đối với xuất khẩu. Dựa trên kết quả nghiên cứu trên, phần giải pháp của bài viết đưa ra nhóm giải pháp nhằm phát triển và mở rộng xuất khẩu thủy hải sản Việt Nam sang thị trường tiềm năng này.