Trong xu hướng phát triển của kinh tế-xã hội, năng lực sáng tạo và đổi mới luôn đóng vai trò hết sức quan trọng. Góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho việc phát triển kinh tế sáng tạo của Việt Nam. Trong bài viết này, tác giả muốn đề cập đến vấn đề năng lực sáng tạo của sinh viên Việt Nam, đặc biệt là về giáo dục và rèn luyện tư duy sáng tạo cho các em. Trọng điểm là nền giáo dục này phải phục vụ cho mọi người để ai cũng có thể hiểu và áp dụng. Để làm được điều đó, tác giả đã chứng tỏ sáng tạo không chỉ là khoảnh khắc lóe sáng của thiên tài mà nó còn có thể đạt được thông qua sự rèn luyện có tính logic. Theo đó, bài viết đưa ra hai kỹ năng rèn luyện tính sáng tạo của James Webb Young và Mihaly Csikszentmihalyi để người đọc tham khảo. Tác giả cũng chỉ ra sự quan trọng của một môi trường lành mạnh đối với sáng tạo và đề ra hai quan điểm để xây dựng môi trường này. Thứ nhất là phải loại bỏ sự sao chép, đạo văn, tôn trọng sở hữu trí tuệ. Thứ hai, các thầy cô giáo phải phân biệt rõ ràng giữa hướng dẫn và áp đặt để tránh tình trạng giáo dục làm xơ cứng tư tưởng của các em, loại bỏ những yêu tố cản trở nhằm khuyến khích sự sáng tạo trong học sinh sinh viên. Cuối cùng tác giả tin tưởng với sự tận tâm của giảng viên (GV), học sinh sinh viên (HSSV) sẽ trở nên mạnh mẽ tự tin để sáng tạo, để khai phá những con đường mới đầy hứa hẹn, góp phần vào việc phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam.