Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng kinh tế và trở thành một trong 4 con rồng châu á, bước sang đầu những năm 1990, vùng lãnh thổ Đài Loan đã đứng trước tình trạng suy thoái môi trường nghiêm trọng, các giá trị văn hóa truyền thống bị xói mòn, nông nghiệp đứng trước bờ vực của sự sụp đổ. Trước tình trạng đó, Chính phủ Đài Loan đã thực hiện chiến lược "Công nghiệp văn hóa và sáng tạo" nhằm mục đích xây dựng và xác định lại các tính năng đặc biệt của xã hội Đài Loan. Sau hơn 2 thập kỷ phái triển, các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo của Đài Loan không những có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế mà còn góp phần quảng bá hình ảnh của vùng lãnh thổ này ra thế giới. Bài viết đề cập hai nội dung chính là i) thực trạng phát triển của công nghiệp văn hóa Đài Loan
và ii) vai trò kinh tế, văn hóa, chính trị của công nghiệp văn hóa Đài Loan. Bài viết này đúc kết những thành tựu chủ yếu trong quá trình hơn hai thập kỷ phát triển công nghiệp văn hóa và sáng tạo của Đài Loan và vai trò của ngành công nghiệp này đối với sự phát triển của Đài Loan hiện nay.