Năm 2008, cơn địa chấn tài chính ở Mỹ lan rộng ra toàn cầu bắt đầu với sự kiện sụp đổ của thị trường trái phiếu phái sinh bất động sản (Mortgage Backed Securities - MBS). Thời kỳ này, cả thế giói như bị bao phủ bằng một màu đen, nhiều định chế tài chính khổng lồ gẫn như đã bị nhấn chìm. Các giao dịch trên thị trường diễn ra một cách dè dặt khi các doanh nghiệp cũng như các chính phủ vẫn đang loay hoay tìm hướng đi cho mình trong cơn bão khủng hoảng. Niềm tin của người tiêu dùng, khách hàng và các nhà đầu tư ở mức thấp nhất trong cả thập kỷ. Điều quan trọng để tồn tại đối với doanh nghiệp là cần những biện pháp mạnh nhằm khôi phục niềm tin trong thời kỳ khủng hoảng
tái tạo, phát triển niềm tin thời kỳ sau khủng hoảng để đảm bảo sự phát triển bền vững trong dài hạn. Bài viết này phân tích vai trò, phương thúc xây dựng niềm tin thời kỳ khủng hoảng và hậu khủng hoảng, đồng thời đưa ra một số giải pháp đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh nêu trên.