Thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh chóng, gắn liến với những tiến bộ công nghệ và đổi mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT). Mỗi giai đoạn phát triển của TMĐT gắn với những xu hướng ứng dụng đặc thù. Cho tới thời điểm hiện tại, có sáu xu hướng ứng dụng chính đã định hình và có khả năng tác động lớn tới sự phát triển của TMĐT trong những năm sắp tới, đó là ứng dụng thương mại đi động, thương mại xã hội, các hệ thống tiền mã hóa, mạng Intenet các đồ vật, thương mại điện tử đa kênh tích hợp và xu hướng tập trung hóa trên thị trường TMĐT B2B. Đối với mỗi xu hướng, bài viết đề cập tới bản chất (hay đặc trưng), cũng như động thái phát triển của ứng dụng.