Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về các yếu tố tâm lý như mức độ hiểu biết, niềm tin, thái độ của người tiêu dùng Hà Nội đối với thực phẩm an toàn và tìm hiểu mối quan hệ của nhân tố này đến quyết định mua thực phẩm an toàn của người tiêu dùng để từ đó hình thành mô hình nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố này tới quyết định mua thực phẩm an toàn. Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định tính với việc phỏng vấn sâu chuyên gia trong lĩnh vực marketing thương mại, các nhà quản lý doanh nghiệp thương mại bán lẻ thực phẩm, người tiêu dùng Hà Nội. Nghiên cứu cho thấy mức độ hiểu biết về thực phẩm an toàn của người tiêu dùng còn hạn chế, do vậy người tiêu dùng chưa có nhiêu niềm tin, thái độ chưa tích cực đối với các sản phẩm thực phẩm an toài Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng được hỏi đều mong muốn được sử dụng thực phẩm an toàn, họ có quyết định mua thực phẩm an toàn. Cả doanh nghiệp bán lẻ thực phẩm có cửa hàng bán lẻ thực phẩm an toàn và người tiêu dùng đều mong muốn các cơ quan nhà nước có liên quan đến thực phẩm an toàn có các chính sách kiểm soát chặt chẽ để sản phẩm được bán tại các cửa hàng thực phẩm an toàn luôn ổn định về nguồn hàng, chất lượng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng. Kết quả nghiên cứu này hoàn thiện các thành tố đo lường phục vụ cho nghiên cứu định lượng tác động các yếu tố tâm lý đến quyết định mua thực phẩm an toàn.