Bán lẻ đang là xu hướng kinh doanh chủ yếu của các ngân hàng thương mại (NHTM) trên thế giới và cả các NHTM Việt Nam.Hiểu theo nghĩa chung nhất, dịch vụ ngân hàng bán lẻ (NHBL) chỉnh là các dịch vụ ngân hàng cho khách hàng cá nhân, hộ gia đình và các doanh nghiệp siêu nhỏ. Đây không phải là lĩnh vực kinh doanh mới, nhưng lại là hoạt động được các NHTM đầu tư mạnh mẽ trong thời gian gần đây, trước hết để đón nhận cơ hội từ nhu cầu thị trường đang rộng mở, và thứ hai, để bổ sung, thay thế cho hoạt động bán buôn đang bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế. Cuộc chiến trên thị trường NHBL Việt Nam diễn ra rất gay gắt khi hầu hết các NH đều xác định bán lẻ là lĩnh vực ưu tiên. Bài viết tập trung phân tích triển vọng phát triển dịch vụ NHBL tại Việt Nam, thực trạng cạnh tranh trên thị trường NHBL Việt Nam và các khuyến nghị nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các NHTM.