Để nâng cao năng lực hoạt động và vị thế cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp (DN) phải tiếp cận đến các nguồn lực để cải tiến hoạt động của mình. Bên cạnh những nguồn lực hữu hình, các DN cần tiếp cận đến các nguồn lực vô hình để đa dạng hóa và tạo ra tiềm lực mạnh mẽ cho sự phát triển. Tiếp cận vốn xã hội là một vấn đề khá mới mẻ trong quản trị của các DN ở Việt Nam hiện nay. Bài viết nhằm hệ thống các vấn đề lý thuyết về vốn xã hội, dừng lại ở việc xây dựng khung nghiên cứu về ảnh hưởng của vốn xã hội đến quyết định cải tiến của DN. Đây là cơ sở/khung lý thuyết để tiến hành các nghiên cứu thực nghiệm nhằm xác định các nhân tổ ảnh hưởng và qua đó thực hiện các quyết định cải tiến DN có hiệu quả.