Để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, các ngân hàng thương mại (NHTM) đều phải tiến hành đổi mới, chuyên môn hóa các quy trình, nghiệp vụ ngân hàng, trong đó có qui trình tín dụng. Trong qui trình tín dụng trước đây, chuyên viên/nhân viên quan hệ khách hàng phải thực hiện công việc từ đầu đền cuối, từ thu thập hồ sơ, định giá tài sản, thẩm định tín dụng, trình phê duyệt khoản vay, đăng ký giao dịch bảo đảm đến giải ngân. Điều này dẫn đến hiệu quả công việc không cao cũng như tiềm ẩn nguy cơ rủi ro. Hiện các NHTM đã tiến hành chuyên môn hóa quy trình tín dụng của ngân hàng, theo đó mô hình Hỗ trợ tín dụng (HTTD) ra đời. Bài viết tìm hiểu thực trạng áp dụng mô hình Hỗ trợ tín dụng tại một số NHTM, chỉ ra hạn chế và đề xuất mô hình Hỗ trợ tín dụng hiệu quả hơn trong quy trình tín dụng tại các NHTM Việt Nam hiện nay.