Trong bối cảnh kinh tế xã hội ngày càng phát triển, hội nhập kinh tế ngày càng mở rộng, đòi hỏi nên giáo dục Việt Nam không ngừng cải tiến, đổi mới phù hợp với thế giới và các quốc gia trong khu vực. Trong bối cảnh đó, nền giáo dục nước nhà còn nhiều bất cập về chất lượng giáo dục, về phương pháp học tập... dẫn đến hiệu quả dạy và học chưa cao. Người học chưa được động viên, khích lệ, chưa tìm ra được phương pháp học tập tích cực để hứng thú, tự giác trong học tập. Trong phạm vi bài viết này tác giả bàn về phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nền giáo dục nước nhà.