Nghiên cứu khoa học (NCKH) là chìa khóa để mở ra cánh cửa tri thức. Quá trình giáo dục Đại học không thể thiếu hoạt động NCKH. Mối quan hệ giữa dạy và học, NCKH luôn gắn kết hữu cơ để bổ sung và nâng cao chất lượng giáo dục Đại học. Hiện nay, việc tổ chức quản lý công tác NCKH còn nhiều bất cập, nhất là việc tổ chức nghiên cứu các đề tài khoa học còn chưa sát với nội dung dạy và học
lý luận khoa học của đề tài chưa cập nhật vấn đề ứng dụng thực tế - chất lượng NCKH còn yếu. Các kết quả NCKH chính vì vậy chưa đạt được mong muốn trong các trường Đại học nói chung và Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An nói riêng. Vấn đề nâng cao chất lượng NCKH của sinh viên trong trường Đại học cần phải được quan tâm và có biện pháp cụ thể để góp phần cải thiện tích cực các đề tài NCKH vừa mang tính lý luận sâu sắc và tính ứng dụng cao trong cuộc sống.