Xu hướng chung của ngành thép thế giới hiện nay là tập trung vào hạ nguồn chuỗi cung ứng để kiếm soát việc phân phối và đảm bảo hiệu quả cung ứng giá trị cho khách hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành thép Việt Nam nói chung và Tổng công ty thép Việt Nam nói riêng lại hầu như giao hoàn toàn việc phân phối sản phẩm cho các công ty thương mại, điều này dẫn đến hệ quả là hiệu quả phân phối thấp, kết quả kinh doanh ngày càng kém. Việc xây dựng được một chiến lược phân phói phù hợp là một mấu chốt sẽ giúp cải thiện tình trạng trên. Với những phân tích về tình hình kinh doanh trong dài hạn và đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức (SWOT), bài báo đề xuất những giải pháp chiến lược trong ngắn hạn và dài hạn về tổ chức và quản lý hệ thống kênh phân phối của của Tổng công ty thép Việt Nam.