Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và thương mại toàn cầu đang ngày càng diễn ra sâu sắc như hiện nay, thương mại ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, tăng trưởng và chuyển dịch kinh tế. Tuy nhiên, đối với khu vực Tây Bắc ở nước ta, đến nay, thương mại còn chậm phát triển mặc dù đây là một trong ba vùng chiến lược trọng yếu của cả nước, được hưởng những chính sách ưu đãi đặc thù. Hạ tầng thương mại còn nhiều yếu kém, lạc hậu
quy mô xuất, nhập khẩu còn khiêm tốn
vai trò kết nối giữa các nhà sản xuất và tiều dùng trên phạm vi cả nước và toàn cầu, cũng như tạo ra giá trị gia tăng cho hàng hóa trong quá trình lưu thông phân phối chưa cao... Do vậy, tìm kiếm các giải pháp nhằm phát triển thương mại khu vực này để tạo động lực đối với phát triển kinh tế - xã hội của vùng, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển của vùng đối với cả nước đang trở nên cấp thiết.