Loại hình cơ sở bán lẻ là tổng hợp các chiến lược kinh doanh mà nhà bán lẻ áp dụng ở cơ sở bán lẻ là nơi thực hành bán lẻ một cách cụ thể. Nhà bán lẻ lấy thị trường mục tiêu làm đối tượng để quyết định các vấn đề về: vị trí đặt cơ sở bán lẻ
làm đầy đủ, đồng bộ hàng hóa kinh doanh
quy mô cơ sở bán lẻ
chính sách giá cả
các phương thức và hình thức bán hàng, thanh toán (như bán hàng theo phương thức tự phục vụ, hay để khách hàng được tự do lựa chọn hàng hóa có sự giúp đỡ của nhân viên cửa hàng...)
bố trí hệ thống thông tin và các dịch vụ kèm theo (như giao hàng, bảo hành, bố trí nơi để xe cho khách...)
thiết kế xây dựng cơ sở bán lẻ, trang trí nội - ngoại thất... Ngoài ra, nhà bán lẻ còn phải quyết định xúc tiến bán hàng, truyền đạt thông tin đến người tiêu dùng về toàn thể hay bộ phận của các vấn đề trên. Từ kết quả của những quyết định này mà hình thành nên loại hình cơ sở bán lẻ. Sau đó, thông qua việc quyết định các nội dung và sự phối hợp sẽ hình thành nên loại hình cơ sở bán lẻ khác.