Trong bối cảnh hội nhập quốc tế của Việt Nam, vai trò của văn hóa doanh nghiệp đã được thừa nhận một cách rộng rãi, không chỉ trong giới học giả mà cả trong giới doanh nhân. Đặc biệt, sự ra đời của cộng đồng ASEAN vào tháng 12 năm 2015 sẽ tạo ra một thời cơ mới đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, song cũng đem lại những thách thức không nhỏ. Một vấn đề đặt ra là dường như văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam mới chỉ mang tính xu thế, mang nặng tinh lý thuyết, thiếu thực tế, chưa bộc lộ được bản sắc rõ nét và riêng biệt. Bởi vậy, điêu quan trọng là làm thế nào để có thể xây dựng và ứng dụng văn hóa doanh nghiệp một cách thật hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và toàn xã hội nói chung. Trong đó, trọng tâm là hình thành được những nét lớn và bản sắc riêng nhờ vào sự hợp lực của cộng đồng doanh nhân và toàn xã hội.