Nghiên cứu này vận dụng mô hình lực hấp dẫn (Gravity model) kiểm tra các yếu tố tác động đến quan hệ thương mại của Việt Nam với các nước Châu á. Thông qua kỹ thuật ước lượng cho dữ liệu bảng giai đoạn 2000 - 2011, nghiên cứu phát hiện thấy khoảng cách địa lý, tỷ giá hối đoái, sản lượng quốc gia (GDP), dân số của Việt Nam và các quốc gia khu vực châu á có tác động đến hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam và tác động của các yếu tố này mạnh hơn sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Đặc biệt, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam với các quốc gia khu vực Đông Nam á và Đông á bị tác động mạnh hơn bởi các yếu tố trên.