Theo ước tính của Ngân hàng Nhà nước, có khoảng 20 phần trăm dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng. Con số mục tiêu vào năm 2015 là 35 - 40 phần trăm. Không biết con số này liệu có khả thi không nhưng có một thực trạng là nhiều tài khoản được mở nhưng lại không được sử dụng. Sự chênh lệch giữa nguồn cung và hiệu quả sử dụng hệ thống tài chính cho thấy sự tồn tại của các rào cản khiến các cá nhân, doanh nghiệp khó khăn trong tiếp cận dịch vụ tài chính. Nhằm xác địch các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ sử dụng dịch vụ tài chính, nghiên cứu đã thực hiện khảo sát và xây dựng mô hình hồi quy. Kết quả hồi quy cho thấy các yếu tố về thu nhập, trình độ học vấn, nơi sống và tự chủ tài chính có ảnh hưởng đáng kể đến xu hướng sử dụng dịch vụ ngân hàng. Từ kết quả nghiên cứu và tổng kết từ các nghiên cứu trước, một số rào cản như nguồn thu nhập thấp và bất ổn, chi phí dịch vụ, khoảng cách, hiểu biết... được phân tích kỹ lưỡng. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển phổ cập dịch vụ tài chính.