Hành vi rủi ro là vấn đề rất đáng quan tâm ở lứa tuổi vị thành niên nói chung và học sinh trung học phổ thông nói riêng. Đây là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ em sang người lớn, vì vậy sẽ có nhiều biến đổi về tâm sinh lý, quan hệ xã hội, khiến lứa tuổi này phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro. Đó là về bạo lực, về sử dụng ma túy, hút thuốc lá, cho đến trạng thái tinh thần có ý định tự tử... Để tìm hiểu thực trạng vấn đề có đồng thời nhiều hành vi rủi ro ở học sinh THPT tại Hà Nội, tác giả tập trung nghiên cứu 11 hành vi cụ thể được lấy mẫu trên 1.333 học sinh. Kết quả nghiên cứu đã đưa ra được bằng chứng về: thực trạng có đồng thời nhiều hành vi rủi ro, hiểu biết riêng về từng hành vi rủi ro và mối liên hệ giữa các hành vi rủi ro này. Trên cơ sở đó, đưa ra những giải pháp phù hợp đối với các chương trình can thiệp, giám sát hành vi rủi ro của học sinh THPT.