Ngày nay, hành vi tiêu dùng của con người không chỉ bị ảnh hưởng bởi tính cách cá nhân và mục tiêu mua sắm của khách hàng, mà còn bởi tác động của các yếu tố văn hóa, xã hội. Tương tự như các nền văn hóa Việt Nam là chủ nghĩa tập thể mạnh mẽ, định hướng gia đình và nhấn mạnh vào các mối quan hệ cá nhân. Những giá trị văn hóa này có tác động mạnh mẽ và được xem là nền tảng ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của người Việt. Chính vì vậy, văn hóa đã trở thành một yếu tố cực kỳ quan trọng trong nhận thức và nghiên cứu đặc điểm tiêu dùng để xây dựng chiến lược của các nhà tiếp thị khi mà khách hàng đang trở nên vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Do đó, bài viết này cung cấp những thông tin tổng quát về ảnh hưởng của các yếu tố ăn hóa lên khuynh hướng tiêu dùng của người Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay.