Đổi mới cơ chê tự chủ của cơ sở giáo dục đại học công lập, tiến tới quản trị và tự chủ đại học là yêu cầu cấp thiết trong đổi mới giáo dục đại học công lập Việt Nam. Trên thế giới, mô hình tự chủ được nhìn nhận là phương thức quản trị đại học tiên tiến nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo. Ở Việt Nam, trong thời gian qua, vấn đề tự chủ trong giáo dục đại học công lập đã có nhiều kết quả thay đổi tích cực. Bài nghiên cứu này nhằm tìm hiểu các kinh nghiệm trong tiến trình tự chủ tài chính đại học tại các cơ sở giáo dục đại học trong nước và thế giới. Với việc tìm hiểu một số kinh nghiệm về tự chủ tài chính tại các quốc gia: Mỹ, Hàn Quốc, Pháp, cùng với một số cơ sở giáo dục đại học công lập trong nước đã tiến hành tự chủ trong thời gian qua, tác giả đưa ra một số bài học kinh nghiệm cho các cơ sở giáo dục đại học công lập hiện nay để đẩy nhanh quá trình tự chủ đại học.