Nghiên cứu này tìm hiểu tình hình lo lắng và các nhân tố ảnh hưởng đến tâm lý lo lắng trong học tập ngoại ngữ thứ hai tiếng Trung Quốc của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM hiện nay. Trên cơ sở lý thuyết về lo lắng trong học tập ngoại ngữ của Horwitz, chúng tôi tiến hành khảo sát bằng bảng hỏi với 156 sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh của Trường vào tháng 11/2019. Kết quả cho thấy, lo lắng về thi cử và lo lắng về học tiếng Trung Quốc có mức độ cao nhất, lo lắng về lớp học có mức độ thấp nhất
giới tính, thời gian học và tuổi tác không ảnh hưởng đến mức độ lo lắng
sinh viên có mức độ lo lắng càng cao thì thành tích học tập càng thấp
các đặc điểm của tiếng Trung Quốc là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lo lắng trong học tập của sinh viên. Từ khóa: lo lắng, tiếng Trung Quốc, ngoại ngữ thứ haiThis study explores the state of anxiety and the factors that affect the anxiety in learning a second foreign language in Chinese of English major students in Banking University of Ho Chi Minh city. On the basis of Horwitz's theory of anxiety in foreign language learning, we conducted a questionnaire survey with 156 of this University's English major students in November 2019. The results showed that the anxiety about the exam and the worry about learning Chinese were the highest, while the anxiety about the class had the lowest level
gender, study time and age do not affect the level of anxiety
The higher the student's anxiety level, the lower the academic achievement
Chinese characteristics are the main cause of student learning anxiety. Key words: anxiety, Chinese, second foreign language