Bio-ethanol, a kind of alternative fuel used on vehicles equipped internalcombustion engine. Ethanol has higher heat of vaporization value than gasolineand lower reid of vapor pressure, thus the reduction of the intake manifoldtemperature which effects engine performance especially at cold starting andidling conditions. This paper present experimental study on using exhaust gas toheat the intake manifold, thereby increasing intake mixture temperature, toimprove the combustion process of the engine, results in improvement of engineperformances. The study results show that, the specific fuel consumption of thetest engine improves remarkably and some gaseous emissions tend to bereduced as the intake manifold be heated by exhaust gasEthanol được sử dụng phổ biến làm nhiên liệu thay thế trên động cơ ô tô, xemáy để giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và giảm thiểu ô nhiễm môitrường. Nhiên liệu ethanol có thông số nhiệt hóa hơi cao hơn so với nhiên liệuxăng nhưng áp suất hơi bão hòa lại thấp hơn nhiều so với nhiên liệu xăng, điềunày làm giảm nhiệt độ của môi chất nạp mới và ảnh hưởng tới khả năng khởiđộng và chạy không tải ổn định của động cơ. Bài báo này trình bày kết quảnghiên cứu thực nghiệm tận dụng nhiệt khí thải để sấy nóng đường nạp củađộng cơ sử dụng nhiên liệu xăng sinh học. Nhờ lượng nhiệt từ khí thải, nhiệt độđường nạp của đông cơ tăng lên, từ đó cải thiện được quá trình cháy của động cơ,nâng cao được tính năng kỹ thuật. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi sử dụngnhiệt khí thải để sấy nóng đường nạp, suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ cảithiện đáng kể và một số thành phần phát thải có xu hướng giảm.