Đối với các quốc gia nông nghiệp, cuộcsống của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào sự mayrủi của thiên nhiên, đặc biệt vào lượng nước, vì vậynước là một yếu tố thiêng quan trọng. Cư dân ĐôngNam Á xem nước - mưa là nhân tố quan trọng quyếtđịnh đến mùa màng, đến cuộc sống, đồng thời nước- mưa cũng là biểu hiện lòng từ tâm của trời, củathần linh. Vì vậy cư dân nông nghiệp từ xa xưa đãhình thành những tín ngưỡng nhằm cầu xin sứcmạnh của thần linh phù trợ cho con người. Tínngưỡng ấy được biểu hiện qua những nghi thức,những lễ hội liên quan đến nước, tiêu biểu là lễ hộicầu nước – cầu mưa và cầu tạnh – cầu nắng.Trên cơ sở mối quan hệ mật thiết giữa môitrường sinh thái và lễ hội, bài viết tập trung nghiêncứu những lễ hội liên quan đến nước ở khu vựcĐông Nam Á để góp phần giải mã những nghi thứcthiêng trong lễ hội cầu nước – cầu mưa và cầu tạnh– cầu nắng, qua đó thấy được thái độ ứng xử củacon người trong mối quan hệ với môi trường tựnhiên của cư dân nông nghiệp lúa nước.Phương pháp nghiên cứu chủ yếu của bài viết:phương pháp hệ thống – cấu trúc, phương pháp sosánh, phương pháp diễn dịch
lý thuyết tiếp cận củabài viết là lý thuyết sinh thái môi trường và cấu trúcluận. For agricultural countries, people'slives depend entirely on the chance of nature,especially on water. Water is therefore an importantsacred element for the farmer. Southeast Asians seerain - water as the most important factor in theircrops, their lives, and water. Rain is also themanifestation of the heart of heaven, of the gods. Sofar, agricultural peoples have formed beliefs to prayfor the power of the gods to support human beings.This belief is expressed through rituals, waterrelatedfestivals, typical of the festival praying raindown and pray for the sun.On the basis of the intimate relationship betweenthe ecological environment and the festival, thisarticle focuses on research festivals related to waterin Southeast Asia to contribute to the deconstructionof sacred rituals during festival. Through ritualsduring the festival, human behavior can be seen inrelation to the natural environment of the riceagriculture farmers.The main research method of this article: systemmethod - structure, comparison method,interpretation method
Theoretical approach of thepaper is ecological theory and structural theory.