Job satisfaction and dissatisfactionhave long been considered two extremes on acontinuum, meaning the presence of each jobattribute will lead to employee satisfaction and itsabsence is likely to result in dissatisfaction.However, many recent studies have indeed shownthat the impacts of these job attributes are notalways one-dimensional. This approach was firstinspired by the Two-factor theory by Herzberg et al.(1959) in the field of human resource management,which later has been widely applied and developedin other related disciplines such as marketing andquality management. This paper, drawing on thewell-known Kano’s model (1984), examines andconfirms the asymmetric impacts of job attributesand suggests managerial implications for thetourism sector in Ho Chi Minh City.Sự thỏa mãn và bất mãn trong công việccủa nhân viên trong doanh nghiệp thường hầu hếtđược đồng nhất trên một trục nghiên cứu và nằm ởhai phía đối diện nhau, tức là có những yếu tố nếu cómặt sẽ làm nhân viên thỏa mãn và ngược lại nếuvắng mặt thì sẽ gây sự bất mãn cho nhân viên. Tuynhiên ứng dụng Thuyết hai nhân tố của Herzberg vàcộng sự (1959) và mô hình của Kano để nghiên cứuvấn đề này thì nhận thấy không hoàn toàn là nhưvậy. Theo đó có những nhóm yếu tố có mặt có thểgây thỏa mãn nhưng vắng mặt cũng không gây bấtmãn, có nghĩa là sự thỏa mãn chỉ đối lập với khôngthỏa mãn, bất mãn đối lập với không bất mãn chứkhông phải thỏa mãn và bất mãn đối lập nhau.Nghiên cứu này sẽ đi làm rõ tính bất đối xứng củahai khái niệm và đề xuất những hàm ý quản trị dựatrên mô hình và phương pháp phân nhóm của Kanovà cộng sự (1984).