Bài viết này nhằm giới thiệu hướng tiếp cận lịch sử điện ảnh mới (New cinema history) – một hướng tiếp cận coi điện ảnh như là tổ chức thương mại và nơi trao đổi văn hóa xã hội. Sự ra đời và phát triển lịch sử điện ảnh mới xuất phát từ xu hướng chuyển dịch trọng tâm từ nghiên cứu các hiện tượng phim như văn bản phim, sản xuất, tính mỹ thuật và kỹ thuật của hình ảnh chuyển động sang các nghiên cứu về lưu thông, tiêu thụ phim, lịch sử xã hội và trải nghiệm xã hội của khán giả điện ảnh. Điều đó cũng có nghĩa thay vì các nhà nghiên cứu phim phải là các nhà chuyên môn được đào tạo kỹ năng phân tích phim và sản phẩm điện ảnh thì các nhà lịch sử điện ảnh mới lại có nền tảng đa dạng và liên ngành như kinh tế, xã hội học, địa lý, lịch sử, văn hóa, đô thị, kiến trúc, truyền thông, điện ảnh. Sau phần trình bày tổng quan mang tính lý thuyết, bài viết đưa ra những gợi ý về triển vọng nghiên cứu lịch sử điện ảnh mới ở Việt Nam.This paper introduces an approach of “New cinema history” which examines cinema as a commercial institution and a site of cultural and social exchange. This approach reflects the shift of focusing from the studies of filmmaking process such us text, production, artistry, and technique of moving images to the studies of film distribution, circulation and consumption, the social history of the audience, and social experience of cinema-going. It also means that instead of a researcher who must be educated in a professional school in cinema and film analysis skills, the new film historians should have diverse and interdisciplinary backgrounds such as economics, sociology, geography, history, culture, urban, architecture, media, cinema. This paper also discusses the importance and suggestions for the study of the “new cinema history” of Vietnamese cinema.