Nghi lễ vòng đời của người Khmer ở Nam Bộ được thực hiện dành cho mỗi cá nhân kể từ khi chuẩn bị sinh ra đến lúc qua đời, gồm các nghi lễ như liên quan đến việc sanh nở, đầy tháng, xuất gia, vào bóng mát, hôn lễ, chúc thọ và tang lễ. Mỗi nghi lễ đều thực hiện nhiều nghi thức quan trọng. Những nghi thức này không chỉ dành cho cá nhân người thụ hưởng nghi lễ mà còn biểu thị các chức năng xã hội nhằm duy trì sự toàn vẹn hệ thống xã hội tộc người. Các chức năng xã hội được thể hiện qua nghi lễ vòng đời của người Khmer gồm: biểu thị chuẩn mực của cộng đồng xã hội, mang tính giáo dục và cố kết cộng đồng, giữ gìn văn hóa truyền thống của tộc người. Bài viết dựa trên quan điểm chức năng xã hội của Alfred Radcliffe - Brown (1881-1955) để phân tích nguồn tư liệu thứ cấp và sơ cấp do chúng tôi thu thập trong các cuộc điền dã tại một số địa bàn trong thời gian từ 2017 - 2019.The rites of passage are life-cycle ceremonies marking significant life transitions of individuals in the Khmer community. Examples of rites of passage that most Khmer people experience consists of the birth ceremony, the rite of renunciation, the pre-wedding ceremony for female, weddings, the longevity wish ceremony, and funerals. At each rite of passage, the important ceremonies will take place. These ceremonies are not only important for a certain individual but also perform social functions to maintain the integrity of the ethnic social system. Social functions of these rites include denoting community norms, educating the community, making community cohesion, and preserving the traditional culture of the ethnic community. Using the theory of social function of Alfred Radcliffe - Brown (1881-1955), the article analyzes secondary and primary data sources collected during the fieldwork to describe the process of rites of passage and analyzes the social functions of these rites in the Khmer community in the Southern Vietnam.