Cán bộ quản lý trường trung học cơ sở có vai trò quan trọng mang tính quyết định đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống giáo dục trong nhà trường. Việc rèn luyện, phát triển nhân cách của người cán bộ quản lý trường trung học cơ sở là một yêu cầu bức thiết và là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên của công tác cán bộ, nhằm tạo nên những chuyển biến tích cực từ cơ sở, từ đó, thúc đẩy sự phát triển của cả hệ thống giáo dục trung học cơ sở nói chung. Trong bài viết này, tác giả nhận diện mô hình nhân cách người cán bộ quản lý trường trung học cơ sở cốt cán trước yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông với các đặc trưng: nhà giáo dục
nhà quản trị
nhà lãnh đạo
nhà hoạt động xã hội
nhà tư vấn, hỗ trợ, tổ chức và tham mưu tổ chức hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý trường trung học cơ sở.Lower-secondary school managers play an important role in determining the effectiveness and efficiency of the educational system in schools. Training and developing the personality of lower-secondary school managers is an urgent and essential task of personnel development in order to create positive changes at schools, which, therefore, promotes the development of the secondary education system as a whole. In this article, the author identifies the personality model of key lower-secondary school managers meeting requirements of renovation of general education with the following characteristics: educators
administrators
leaders
social activists
counselors, supporter, organizer and advisors of lower-secondary school manager training activities.