Những điều kiện về địa lý tự nhiên, tình hình kinh tế, xã hội cùng chính sách hướng biển của các Chúa Nguyễn trong các thế kỷ XVIII – XIX, cộng thêm lợi thế đường hàng hải quốc tế ngang qua khu vực đã thúc đẩy sự hình thành và phát triển một hệ thống cảng thị tương đối phồn thịnh trải dài trên vùng bờ biển Nam Trung Bộ từ Bình Định đến Bình Thuận. Tính tất yếu của sự hình thành và phát triển các phố cảng nơi đây chứng minh cho vai trò đầu mối kinh tế địa phương cũng như vị trí trung chuyển không thể bỏ qua trên con đường thương mại giữa các vương quốc biển.The conditions of natural geography, economic and social situations with the policy to the sea by Nguyen Lords in the XVIII- XIX centuries, together with the advantage of international shipping routes across the region promoted the formation and development of a system of relatively prosperous trading ports, stretching across the Southern Central coast from Binh Dinh to Binh Thuan. The inevitability of the formation and development of the port cities here demonstrated the major of local economy as well as transshipment positions that could not be ignored on the trading way connecting between the kingdoms of the sea.