Biên khảo và truyện (bao gồm tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện dài) vốn không đồng nhất nhau và tưởng như không có mối liên quan đặc biệt. Đặc trưng và cả phương thức biểu hiện hai loại này khác biệt nhau: biên khảo ghi chép và đào xới sự thật, đề cao tính xác tín, còn truyện chủ yếu dựa vào hư cấu nghệ thuật. Tuy nhiên, qua khảo sát văn xuôi đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975, người nghiên cứu nhận thấy có một điểm đáng lưu ý là trong rất nhiều tác phẩm truyện có sự xâm nhập, chi phối rõ rệt của yếu tố biên khảo. Đặc điểm này thể hiện khá nhất quán trong một số tác giả và tạo nên một xu thế (khuynh hướng) riêng trong văn xuôi. Bài báo không đi sâu nghiên cứu về lý luận thể loại hay phong cách nhà văn mà chỉ khảo sát hiện tượng trên như một vấn đề thuộc về văn học sử.Compiling works and stories (including novels, short stories, long stories) are not identical in nature and do not seem to have any special relationship. The main features and ways of expression of these two types are different: compiling works write down and explore the facts and highlight the reliable truths, whereas stories are mainly based on artistic imagination. However, through the surveys on the prose of Southern urban Vietnam, stage 1954 – 1975, the researcher came to a remarkable finding that in many fiction works, there is some clear intervention of the compiling factors. These characteristics have been shown quite consistently in several authors’ works and have created a typical trend in prose. The article does not research in depth the theoretical reasoning for the forms or styles of the writers but presents a survey on the above-mentioned phenomenon as an issue belonging to the field of historic literature.