Trong tháng 07/2017, tại dự thảo mới nhất về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính tiếp tục giữ nguyên đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng dầu từ 1.000-4.000 đồng/ lít lên 3.000-8.000 đồng/lít như dự thảo ban đầu. Một trong những lý do cơ quan chức năng đề xuất tăng khung thuế BVMT với xăng dầu nhằm cơ cấu lại nguồn thu, tránh chênh lệch nhiều về giá bán xăng dầu của Việt Nam và các nước có chung đường biên giới. Tuy nhiên, đề xuất cũng như lý giải của Bộ Tài chính đang không nhận được sự đồng thuận của nhiều chuyên gia và người dân. Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả ở góc độ khoa học, nhằm góp một phần công sức vào việc hoàn thiện chính sách thuế BVMT với xăng dầu.