Đề cập đến khái niệm và vị trí của truyền thông môi trường trong công tác bảo vệ môi trường. Nêu lên các định hướng và nhiệm vụ chiến lược với các giải pháp lớn để bảo vệ môi trường: Tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức về môi trường
Tăng cường vai trò của cộng đồng, doanh nghiệp, cơ sở tư nhân trong bảo vệ môi trường
Tăng cường và đa dạng hoá đầu tư cho bảo vệ môi trường
Tăng cường năng lực quản lý nhà nước về môi trường
Mở rộng hợp tác quốc tế thu hút vốn đầu tư nước ngoài về môi trường
Kết hợp chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia với phát triển kinh tế xã hội. Bài viết cũng đề cập đến kế hoạch hành động trực tiếp liên quan tới truyền thông môi trường: Bảo vệ môi trường lồng ghép vào nội dung và các chương trình giảng dạy tại tất cả các cấp, bậc của hệ thống giáo dục quốc dân
Nâng cao nhận thức về môi trường với mục đích phòng chống ô nhiễm và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng
Tạo điều kiện để công chúng tiếp cận dễ dàng thông tin về các vấn đề môi trường.