Bản chất của hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng là tổ chức quá trình người học tìm tòi khám phá kiến thức mới theo logic nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Việc này đem lại hiệu quả như thế nào, mức độ ảnh hưởng ra sao và quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng như thế nào để chúng ta có cái nhìn tổng quát và xuyên suốt trong toàn bộ nội dung của một bài, một chương, một học phần, một ngành. Nên đòi hỏi các nhà quản lý giáo dục càng phải giỏi về chuyên môn cũng như thành thạo trong lĩnh vực quản lý giáo dục. Muốn quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng tại cơ sở giáo dục của mình thì người quản lý phải có hiểu biết sâu sắc về hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng để quản lý nó. Bài viết này chúng tôi muốn nói đến việc quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng tại khoa Tự nhiên trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai.