Bài viết đã tiếp cận sự phát triển của ngành hàng Rau quả dưới góc độ chuỗi cung ứng từ các hộ sản xuất nông nghiệp, thương lái, nhà sản xuất công nghiệp, nhà phân phối đến khách hàng tiêu dùng cuối cùng. Trên thực tế, chuỗi cung ứng rau quả Việt Nam đã được hình thành và phát triển, góp phần phát huy lợi thế cạnh tranh tại thị trường cả trong và ngoài nước. Minh chứng rõ ràng và thuyết phục nhất là kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng Rau quả đã lần đầu tiên đạt mốc 2,5 tỷ USD, vượt kim ngạch xuất khẩu gạo vào năm 2016. Tiềm năng thị trường vẫn còn rất nhiều cả ở trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để ngành hàng Rau quả phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và toàn diện hiện nay, cần tiếp tục định hình đúng và quản trị chuỗi cung ứng rau quả ở từng khâu trong chuỗi, bảo đảm sự gia tăng giá trị cho từng mắt xích trong chuỗi.