Nghiên cứu này nhằm giới thiệu đến người học phương pháp phân chia thành viên nhóm bằng màu sắc - một thủ thuật nhỏ nhưng hữu ích trong việc quản lí nhóm, đồng thời nghiên cứu nhằm tìm hiểu thái độ của người học đối với việc sử dụng thủ thuật này trong giời học nói tiếng Anh. Để tiến hành nghiên cứu, phiếu câu hỏi được phát cho 36 học viên văn bằng hai đang theo học hệ vừa học vừa làm của trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội nhằm thăm dò thái độ đối với việc sử dụng thủ thuật này khi phân nhóm trong giờ học nói. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra đa số các học viên tham gia khảo sát ủng hộ việc sử dụng thủ thuật này trong các hoạt động nhóm. ở cuối phần, tác giả đưa ra những kết luận và lưu ý khi sử dụng phương pháp phân nhóm này trong lớp học nói để mang lại hiệu quả tốt nhất.