Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển như hiện nay, ví điện tử là một hình thức thanh toán mới, mang lại nhiều lợi ích và sự tiện lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên, người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự mặn mà với dịch vụ này mặc dù hiện nay đã có tới 25 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ví điện tử với số lượng lớn, hình thức đa dạng cả website và các ứng dụng trên di động. Bằng phương pháp thống kê, mô tả, thống kê so sánh, nghiên cứu này đo sâu vào phân tích thực trạng sử dụng ví điện tử tại Việt Nam thời gian qua thông qua việc phân tích tình hình phát hành, đặc điểm các loại ví điện tử của các doanh nghiệp, tình hình sử dụng thực tế.