Hoạt động kết hợp của giáo viên THCS với cah/mẹ học sinh và cộng đồng trong giáo dục học sinh theo mô hình trường học mới (VNEN). Khảo sát 80 giáo viên và 165 cha/mẹ hóc inh thuộc 6 trường THCS theo mô hình trường hợp mới tại 3 tỉnh/thành phố: Sơn La, Thanh Hóa và Hà Nội cho thấy, giáo viên THCS đã triển khai thường xuyên các nội dung và hình thức kết hợp với gia đình và cộng đồng theo đặc trưng của mô hình trường học mới. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động kết hợp chưa cao. Trong quá trình kết hợp, giáo viên gặp nhiều khó khăn, nhất là kỹ năng hợp tác với gia đình trong việc đánh giá sự tiến bộ của con
khó khăn trong việc bồi dưỡng nhận thức, thái độ cho gia đình, hướng dẫn, giúp đỡ cha/mẹ cách giáo dục con tại gia đình phù hợp với nhà trường và tổ chức
phối hợp với gia đình, cộng đồng hỗ trợ các hoạt động tự quản của học sinh.