Theo quy định của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), một trong những điều kiện để hàng hóa được hưởng các ưu đãi thương mại trong trao đổi thương mại nội khối là phải có xuất xứ ASEAN. Hiệp định ATGA và những phụ lực kèm theo đã ghi nhận các quy định về điều kiện, cũng như thủ tục để doanh nghiệp có thể chứng minh xuất xứ hàng hóa và nộp đơn theo yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Tuy nhiên cách thức này trên thực tế đã bộc lộ khá nhiều khó khăn cho doanh nghiệp do sự phức tạp về thủ tục và tốn kém chi phí, thời gian. Do vậy, bên cạnh cách thức truyền thống mà ATIGA quy định, hiện nay ASEAN đang triển khai cách thức chứng nhận xuất hàng hóa khác với tên gọi là tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo các dự án thí điểm đang được thực hiện tại hầu hết các nước thành viên. Bài viết tập trung phân tích, bình luận đánh giá hai cách thức chứng nhận xuất xứ hàng hóa mà ASEAN hiện đang triển khai: (i) cấp giấy chứng nhận xuất xứ do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thành viên thực hiện và (ii) tự chứng nhận xuất xứ do daonh nghiệp tiến hành.