Đánh giá lâm sàng được định nghĩa là một tiến trình, trong đó nhà tâm lý học sử dụng các thao tác và kỹ thuật lâm sàng để tổng hợp các triệu chứng và cân nhắc đưa ra chuẩn đoán. Đó là một quá trình tư duy, cân nhắc và ra quyết định một cách cẩn trọng của nhà tâm lý học. Tuy vậy, có rất nhiều người tin rằng, công tác đánh giá chỉ đơn thuần là cho thân chủ làm chắc nghiệm và diễn giải kết quả trắc nghiệm thu được. Trên thực tế, khi thu thập thông tin, ở từng giai đoạn, nhà tâm lý học phải tự mình đặt ra các câu hỏi giả thuyết, tìm bằng chứng ủng hộ hoặc chống lại giải thuyết đó và cân nhắc các bước đi tiếp theo. Bài viết này, minh họa quá trình tư duy, cách đặt câu hỏi của nhà tâm lý học khi đánh giá trường hợp trẻ có vấn đề hành vi, góp phần định hướng cho công tác đánh giá tâm lý của các nhà chuyên môn.