Kết quả khảo sát thực tiên tại 4 trường cao đẳng và đại học cho thấy, chương trình dạy học nghiệp vụ sư phạm để đào tạo giáo viên tiểu học vẫn được kết cấu riêng rẽ theo các học phần/ môn học mà chưa có sự tích hợp, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn giáo dục tiểu học. Nội dung các môn nghiệp vụ sư phạm chưa trang bị đủ cho sinh viên những kiến thức cần thiết để họ thực hiện vai trò, nhiệm vụ của người giáo viên tiểu học sau này như những kiến thức và kỹ năng về tìm hiểu người học cà môi trường giá dục
về lập kế hoạch dạy học và giáo dục
về công tác chủ nhiệm lớp
về quản lý lớp học
về kiểm tra, đánh giá... Trong công tác thực hành, thực tập sư phạm, các trường sư phạm chưa thực sự gắn kết chặt chẽ, thường xuyên với các trường tiểu học thực hành.