Xây dựng chuẩn đánh giá năng lực cho học sinh phổ thông là một trong những nhiệm vụ cần thiết và quan trọng trong đổi mới giáo dục phổ thông giai đoạn tới. Việc xây dựng chuẩn đánh giá năng lực học sinh phổ thông đã và đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan nghiên cứu và các nhà khoa học quan tâm và tìm kiếm giải pháp, xây dựng phương án, cách làm triển khai cho phù hợp với các nền giáo dục phát triển trên thế giới và điều kiện thực tế của Việt Nam. Việc xây dựng các tiêu chí, chỉ bảo của chuẩn đánh giá năng lực học sinh dựa trên quy trình đánh giá bốn bước: Mục đích sử dụng dữ liệu, thu thập dữ liệu, phương pháp thu thập dữ liệu và người sử dụng dữ liệu. Từ đó đưa ra một số vận dụng chuẩn đánh giá năng lực học sinh trong việc tổ chức dạy học của giáo viên phổ thông.