Nghiên cứu nhân vật trong truyện ngắn của Raymond Carver (1939-1988) và nhận thấy, có ba kiểu nhân vật mảnh vỡ xuyên suốt: mảnh vỡ bất an, tuyệt vọng, mảnh vỡ tật bệnh, và mảnh vỡ khát khao đổi đời. Và nếu tổ hợp những nhân vật mảnh vỡ ấy lại thành một hình ghép lớn hơn, nó có xu hướng trở thành biểu tượng trung tâm mới cho con người Mỹ thế kỷ XX, thay thế cho kiểu nhân vật vốn từng là trung tâm của nước Mỹ trước kia (những chính trị gia, những nhà lãnh đạo, những doanh nhân thành đạt...). Từ đó chứng tỏ rằng, nhân vật của Carver chịu sự chi phối mạnh mẽ của nguyên tác phi trung tâm trong văn học.