Trong dạy học, việc hệ thống hóa kiến thức được sử dụng để giáo viên hệ thống một nội dung nào đó. Đồng thời, giáo viên tổ chức cho học sinh nghiên cứu các nguồn tài liệu và diễn đạt những thông tin đọc được, xử lý tài liệu đó theo một hướng nhất định để rút ra được những mối quan hệ có tính quy luật giữa các sự vật, hiện tượng. Như vậy, việc hệ thống hóa kiến thức không những giúp học sinh hình thành được kiến thức mới, củng cố những điều đã học, mà còn biết sắp xếp chúng thành một hiiej thống chặt chẽ, đồng thời hình thành kiến thức dưới một góc độ mới, lí giải được ý nghĩa sâu xa của kiến thức, biết cách diễn đạt ý tưởng của mình bằng ngôn ngữ của chính mình.