Ngoại giao văn hóa được ví như quyền lực mềm mà cá quốc gia trên thế giới đều hướng đến nhằm gia tăng tầm ảnh hưởng của mình. Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực thành công trong việc dùng ngoại giao văn hóa để vừa quảng bá thương hiệu quốc gia vừa khẳng định được vị thế của mình trên bản đồ thế giới. Nằm trong tầm ảnh hưởng chung của khu vực, Việt Nam cũng là một đối tác văn hóa lí tưởng của Hàn Quốc bởi nhiều nét tương đồng văn hóa và tâm lí "sùng ngưỡng" văn hóa Hàn Quốc. Do vậy, tìm hiểu chính sách ngoại giao văn hóa của Hàn Quốc đối với Việt Nam là điều cần thiết, để từ đó đúc rút kinh nghiệm cho Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển.