Trong kế hoạch phát triển hàng năm của mình, Chính phủ Bangladesh luôn theo đuổi mục tiêu tăng trưởng kinh tế xã hội nhằm mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Những nỗ lực của Bangladesh trong việc nâng cao khả năng tiếp cận tài chính mặc dù gặp khá nhiều hạn chế về môi trường pháp lý và hiểu biết của người dân nhưng bước đầu đã đạt được thành công nhất định. Các dự án phát triển quốc gia thông qua hoạt động tài chính vi mô đã từng bước giúp cải thiện cuộc sống của người dân, doanh nghiệp tại quốc gia này. Mục đich của bài viết là đánh giá thực trạng cũng như kinh nghiệm trong việc tiếp cận tài chính vi mô tại Bangladesh và đánh giá mức độ tiếp cận dựa trên hai khía cạnh cơ bản: (i) chiều rộng (số lượng khách hàng tiếp cận được với các sản phẩm, dịch vụ cũng như số lượng, quy mô sản phẩm dịch vụ cung ứng) và (ii) chiều sâu (vị thế kinh tế xã hội của khách hàng mà tổ chức tài chính vi mô tiếp cận.