Một số dấu hiệu để kiểm tra sự đầy đủ của hóa đơn chứng từ phát sinh trong kỳ

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Quốc Hưng Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 657.3 Financial reports (Financial statements)

Thông tin xuất bản: Kế toán và Kiểm toán, 2017

Mô tả vật lý: 54-58

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 656916

Trên thực tế, việc bỏ sót chi phí là hiện tượng thường gặp ở một số doanh nghiệp có nhiều nghiệp vụ phát sinh. Việc hạch toán đủ, đúng và kịp thời các chi phí phát sinh trong kỳ không chỉ là nhiệm vụ của người làm kế toán mà còn có tác động tích cực tới việc lập báo cáo thuế và tối ưu hóa nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, việc bỏ sót chi phí hoặc kế khai chậm chi phí có thể gây ra những rủi ro về số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp. Theo quy định của Luật Thuế Giá trị gia tăng, nếu kế toán bỏ sót kê khai chi phí đầu vào phát sinh trong kỳ thì có thể kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng bổ sung cho các kỳ sau. Tuy nhiên, chi phí trên các tờ hóa đơn giá trị gia tăng bị bỏ sót của các kỳ trước lại không được hạch toán vào chi phí được trừ, khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp của kỳ khai thuế giá trị gia tăng khấu trừ bổ sung. ở một góc độ khác, nhiều chi phí trên thực tế là có phát sinh. Tuy nhiên, những chi phí này lại không có hóa đơn chứng từ đầy đủ, thành thử, không thể đưa các chi phí đó vào chi phí được trừ khi tính thuể thu nhập doanh nghiệp. Do vậy, để cân đối thu chi và tối ưu hóa nghĩa vụ nộp thuế cho doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo tính hợp lý, hợp pháp, không vi phạm pháp luật, kế toàn cần dựa vào một số dấu hiệu sau để kiểm tra tính đầy đủ của hợp đồng chứng từ phát sinh trong kỳ.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH