Phân tích cơ cấu và sự chuyển biến về lợi thế so sánh bộc lộ của hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam giai đoạn 2000-2014. Nghiên cứu cho thấy cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam không có sự thay đổi nhiều trong vòng 14 năm qua mặc dù có sự nổi lên về lợi thế so sánh bộc lộ của nhiều mặt hàng công nghiệp như điện, điện tử, thiết bị viễn thông. Các mặt hàng truyền thống như sản phẩn nông nghiệp kể cả lúa gạo, may mặc, giày da đang có sự sụt giảm về lợi thế so sánh nhưng kim ngạch xuất khẩu ngày càng gia tăng. Để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu hàng hóa, bài viết đưa ra bốn khuyến nghị. 1) đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt trong vấn đề bảo vệ nhà đầu tư, để thu hút nguồn vốn công nghệ cao
2) phát triển cụm ngành để nâng cao giá trị các ngành hàng xuất khẩu truyền thống
3) nhìn nhận vai trò của nông nghiệp để có sự đầu tư đúng đắn theo hướng phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao
4) các doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh cụ thể để nâng cấp quy mô, hoạt động sản xuất của chính mình.