Giáo dục và đào tạo Việt Nam đang tiến hành đổi mới toàn diện và đồng bộ theo hướng "đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục và đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh. ý thức được vấn đề trên, nghiên cứu "Xây dựng các tình huống học tập sử dụng cho học phần phân tích hoạt động kinh tế dùng để giảng dạy các ngành kinh tế" được thực hiện. Kết quả về lý luận, bài viết khái quát các vấn đề tổng quan về tình huống học tập
ý nghĩa về thực tiễn, bài viết đã thiết kế được 20 tình huống học tập cũng như thiết lập tiến trình giảng dạy với các tình huống học tập đã xây dựng.